Halloween Nightmare

30 Oct 2014

Lần đầu nhìn vào game này, chắc chắn nhiều bạn sẽ dễ dàng thốt lên rằng đây chắc chắn là một rip-off của LIMBO rồi. Cũng phong cách đồ họa silhouette na ná thế, cũng cùng bối cảnh horror/thriller, cũng lối chơi giải đố, cách điều khiển… lẫn vào đâu được! Vậy tại sao lại phải chơi một game như vậy, thậm chí đồ họa nó khỏi phải nói thì cũng thấy sida hơn LIMBO rồi? Ừ thì đúng thế, nó chưa thể nào đạt tới mức như LIMBO được, nhưng với một game đến từ một studio Việt non trẻ, và với mức giá Free thì theo tôi đây là một game đáng để thử và hơn hết là đáng để mong đợi.

Tôi bừng tỉnh giấc và phát hiện ra ..quần mình ướt 🔗

À không, đó không phải là câu chuyện của nhân vật chính trong game, đó là câu chuyện của tôi. Xin các bạn đừng nghĩ ngợi gì, chỉ đơn giản là một buổi tối mệt mỏi, vừa nằm ăn uống xả láng trên giường vừa xem Dota thế là ngủ quên lúc nào không biết, đến lúc giật mình tỉnh dậy thì đã phát hiện ra làm đổ cốc nước ướt cả giường lẫn quần rồi!

Nhưng đó cũng là lúc mà tôi mất ngủ và dành chút thời gian thử Halloween Nightmare. Nhấn vào cái biểu tượng với khuôn mặt SADBOY, mọi thứ diễn ra hơi quá nhanh so với tôi tưởng tượng. Ngay sau màn hình splash screen, không main menu, không lời giới thiệu thì người chơi đã được đưa thẳng vào game với cảnh nhân vật chính tỉnh dậy trên một chiếc giường, mà dựa theo bối cảnh thì có thể thấy nhà nhân vật này giàu nứt đố đổ vách.

Nói chung về không khí trong game cũng như gameplay thì tôi khá thích, bởi tôi luôn hứng thú với những câu chuyện đại loại như chìm đắm trong một thế giới không rõ mình mơ hay tỉnh, rồi đi khám phá cái thế giới đó với khung cảnh u ám và nỗi sợ hãi bao trùm. Về mặt này thì phần âm thanh cộng với lối chơi puzzle/platformer của game đã làm được kha khá rồi. Phần cốt truyện của game chưa thực sự tốt và cần được phát triển thêm mặc dù nó không ảnh hưởng quá nhiều tới trải nghiệm của tôi nhưng tôi vẫn thích được thả mình trong những cốt truyện hấp dẫn hơn.

Đắm chìm trong thế giới của game một lúc, vượt qua hầu hết các màn chơi với việc thử thách từ trí tuệ, sự khéo léo của tay cho đến ..lòng kiên nhẫn, tôi thấy game hoàn toàn thích hợp cho một ngày u ám, các bạn ngồi trong phòng tự kỷ một mình hay một tối đẹp trời tụ tập bạn bè và cùng nhau thử thách cùng bước nhảy.

Dưới đây là một số vấn đề mà tôi nghĩ là game còn mắc phải và sẽ hay hơn rất nhiều nếu giải quyết được.

Mỏi nhừ vì ..quay ngón tay quá nhiều! 🔗

Game có cơ chế control cũng giống với LIMBO, các bạn chỉ cần lướt nhẹ một ngón tay trên màn hình cảm ứng là đã có thể điều khiển nhân vật tới lui hoặc nhảy. Tuy nhiên không phải sự bắt chước nào cũng tốt, những người đã từng thử game này hay thậm chí là những người đã từng chơi qua LIMBO trên mobile đều nói với tôi rằng họ ghét cách điều khiển này.

img-responsive

What we get...

Thử nghiệm trên điện thoại cũng như máy tính bảng, tưởng chừng như thao tác điều khiển rất dễ làm quen và sử dụng lúc ban đầu. Nhưng chỉ sao đó ít lâu, bàn tay trái của tôi bắt đầu lên tiếng về nỗi trống trải, sự cô đơn forever alone mà nó phải gánh chịu trong khi tay phải lại phải hoạt động hết công suất. Tôi là người thuận tay phải, chính vì vậy tôi không thể chuyển sang sử dụng tay trái để điểu khiển các thao tác đòi hỏi sự khéo léo trong game được, cũng không có cách nào để dùng tay trái để di chuyển còn tay phải chỉ để thực hiện hành động.

HN-02

What we deserve...

Control kiểu gesture như game đang có thực sự không hề thoải mái, nó cũng không phải là yếu tố tăng thêm độ khó cho game, mà chỉ tăng thêm độ khó chịu cho người chơi. Chuyển động của nhân vật chưa quá mượt khi điều khiển, nhịp điệu game còn chậm, phạm vi di chuyển của tay là quá lớn, hơn nữa với một game puzzle việc chơi đi chơi lại một cảnh và lặp lại những thao tác điều khiển nhàm chán là chuyện thường thấy cho nên sớm hay muộn bạn cũng sẽ mỏi nhừ một bên tay. Đặc biệt nếu người chơi là người thường xuyên phải sử dụng các ngón tay trong công việc hàng ngày như một gamer, một pianist, một coder hay một fapper,… họ sẽ khó có thể gắn bó với game này sau vài phút ban đầu.

Theo tôi với một game platformer thì control chuẩn mực luôn là dùng tay trái để điều khiển sự di chuyển, tay phải để điều khiển hành động như hình minh họa ở trên. Ngoài ra thì việc đặt control như vậy sẽ thuận lợi nếu game có ý định mở rộng và thêm các điều khiển khác như kéo hay sử dụng đồ vật.

Những vấn đề nhỏ 🔗

Ngoài vấn đề lớn nhất về control mà tôi muốn thay đổi, game còn một vài vấn đề nhỏ khác chủ yếu là về mặt đồ họa, UI, UX, ftw…

Trước tiên là ở tạo hình của nhân vật chính. Với một game có style đồ họa đơn giản như thế này đôi khi không cần trau chuốt quá, tuy nhiên có những chi tiết dù rất nhỏ thôi cũng khiến người chơi cảm thấy kì lạ và không thoải mái. Nhân vật chính xuất hiện với tạo hình lù đù của học sinh bị phạt đứng góc lớp với cái đầu hình quả trứng và đội một chiếc mũ khá dị! Vấn đề không phải ở đó, vấn đề là ngay sau đó ở những đoạn cut-scene chớp nhoáng với nét vẽ đơn giản, nhân vật chính lại có cái đầu tròn vo và không đội một cái mũ nào cả!

HN-03

Em...

HN-04

...của ngày hôm nay

Điều này khiến tôi cảm thấy mất tập trung và tự dưng xa rời câu chuyện giống như đang chuyển sang chơi một nhân vật khác vậy.

Tiếp theo đó là nút chọn level trong game. Nút nay xuất hiện bên cạnh nút tự sát với hình biểu tượng là bánh răng. Dùng biểu tượng này cho chức năng chọn màn tôi theo tôi là không hợp lý, dù nó không có ảnh hưởng nhiều. Khi lần đầu nhìn vào, hầu như ai cũng mặc định nghĩ là ấn vào nút đấy sẽ hiện ra menu thiết lập với mong muốn để pause game, tắt nhạc, ra main menu,… chứ không phải là để chọn màn chơi dù có thể đó là một trong những chức năng của phần thiết lập.

HN-05

Vấn đề nữa mà nhiều người sau khi thử game có nói với tôi là game tuy có cách chơi đơn giản dễ làm quen, nhưng tốt hơn hết nên có phần tutorial. Tôi nghĩ điều là cần thiết và có thể giúp mở rộng lượng người chơi đến với game hơn. Cách khéo léo nhất là lồng tutorial vào màn chơi đầu giúp người chơi dễ dàng trải nghiệm thông qua những hướng dẫn gợi ý về thao tác cần thực hiện lúc chơi.

HN-05

Are you a newbie?

Về mặt đồ họa, game nên thêm hiệu ứng blur cho background. Một mặt sẽ giúp tăng tương phản, nổi bật những yếu tố chính, một mặt giúp tạo cảm giác xa gần làm game bắt mắt hơn, ngoài ra sẽ giúp giảm công sức vẽ background, giúp che lấp các phần bị thô, các khuyết điểm không đáng có.

before

Before

after

After

Moar blur!

Cuối cùng, theo tôi game hoàn toàn không cần thiết đến yếu tố Halloween trong tên gọi của mình, vì game không có liên quan gì đến Halloween lắm trừ việc lấy bối cảnh u ám và ra mắt nhằm chào đón dịp Halloween năm nay. Tuy nhiên tôi thấy game thực sự hứa hẹn và không muốn nó kết thúc ngay sau Halloween. Tôi sẽ chơi phần tiếp theo (nếu có).

Link tải game trên Google Play

Comments

    Do you want to comment as Anonymous or Sign in with Google?