PlayStation - Hoài niệm khó quên

20 Jan 2021

Cách đây vài năm, mình có viết một bài về những tựa game đáng nhớ trên hệ máy NES hay còn gọi là điện tử bốn nút.

Famicom - Một Thời Để Nhớ

Nhân dịp PS5 trình làng năm vừa rồi, mình viết thêm bài này để ôn lại về một hệ máy nữa gắn liền với những kỷ niệm tuổi thơ. Đó là PlayStation 1, tên ngắn gọn là PlayStation, PS1 hay còn được gọi thân mật hơn là “điện tử đĩa” 💿.

Bao giờ cho đến ngày xưa 🔗

Cuối những năm 90 ở Việt Nam, sau thời “hoành hành” của những hệ máy điện tử băng và khi thời hoàng kim của những quán game PC còn chưa tới, PS1 đã đem đến luồng gió mới đầy hấp dẫn với những trò chơi có gameplay thú vị, đồ họa 3D đẹp mê hồn và âm thanh sống động.

Power bolt vs Mirror dimension

Photo by Waldemar Brandt on Unsplash

Mỗi quán điện tử đĩa hồi đó đôi khi chỉ có 2-3 máy thôi nhưng lúc nào cũng đông nghịt vì vây kín xung quanh người chơi là những người ngồi xem hoặc đợi hết giờ để tới lượt mình. Bước vào quán bạn sẽ dễ dàng nhận ra chủ quán, đó là người luôn mang bên cạnh 2 bảo vật trấn quán: Cuốn sổ ghi chép lượt chơi và chiếc hộp đựng một đống tiền lẻ :))

quán ps

Máy được nối với những chiếc tivi CRT to tổ chảng (xịn thì có màn phẳng còn không là màn lồi hết!), đặt trên mấy cái bàn/kệ nhỏ hoặc có quán thì …ngồi đất luôn cho mát. Số lượng đĩa game có hạn, vậy nên nhiều lúc đến chơi nhưng không được chơi game mình muốn vì không may có máy khác đang chơi mất rồi, đặc biệt là đối với những tựa game hot 🔥. (Nếu mình nhớ không nhầm thì bật game lên chơi một lúc rồi bỏ đĩa ra nhường cho máy khác nhưng vẫn tiếp tục chơi được thì phải. Tuy nhiên nếu reset thì không chơi được tiếp).

Ký ức ngày đó vẫn chưa nhạt màu 🔗

Sau đây mình sẽ điểm danh một vài tựa game PS1 tuổi thơ mà mình nhớ được. Trong số đó có những game mình đã chơi và cũng có những game chỉ được nghe nhắc tới tên hoặc mới thử qua.

Bloody Roar

Còn được gọi là Đấu trường đẫm máu hay Võ đài hóa thú, game đối kháng siêu hot thời bấy giờ. (Đến tận thời đại học, đám bạn của mình vẫn còn mê mẩn xúm vào chơi trên giảng đường 😂)

bloody-roar

Tenchu

Hay Ninja báo thù, là một trong những tựa game tiêu biểu cho thể loại hành động bí mật, cho bạn cảm giác thực thụ khi đóng vai một ninja với những màn rải chông, quăng dây hay luồn ra sau cắt cổ đối phương.

Tenchu 1 Tenchu 2 Tenchu 3

Chocobo Racing

Đua xe thú hoặc Đua xe gà, game này thì khỏi giới thiệu nhiều vì nó gắn liền với tuổi thơ PS1 của chúng ta rồi. Spin-off thể loại đua xe về mấy chú chocobo trong series Final Fantasy. Một trong những game mình mê nhất 😍.

chocobo racing 1 chocobo racing 2

Winning Eleven

Tiền thân của PES thời nay và là một game nữa gắn liền và tạo nên tên tuổi cho PlayStation. Thuở đó còn gọi là Bóng đá Nhật (Winning Eleven là brand của PES tại Nhật) hay Bóng 3 (phiên bản nổi tiếng hồi đó là Winning Eleven 3). Có thể nói không quá rằng nếu bạn ra bất kỳ quán điện tử đĩa nào thì kiểu gì cũng có ít nhất 1 máy đang đá bóng. Đây cũng là game chứng minh khả năng ngoại ngữ của game thủ Việt khi hồi đó game phần lớn toàn tiếng Nhật mà ai cũng bấm nhoay nhoáy 🤣.

we1 we2

Army Men

Game về mấy anh chàng lính nhựa đồ chơi được gọi dưới cái tên Biệt kích Mỹ, cũng thuộc dạng hot thời bấy giờ :))

army men

Medal of Honor

Phải nói thật là trải nghiệm chơi game FPS trên tay cầm PS1 ngày đó đối với cá nhân mình không được dễ chịu cho lắm, và mình cũng có chút bối rối lẫn lộn với game trên vì chỗ mình người ta hay gọi game này là Biệt kích gì gì đó 🙄.

moh

Tekken

Đấu trường sinh tử, game đối kháng thứ hai trong danh sách này. Hình dưới đây là Tekken 3, bản trên PS1 hồi đó chơi.

tekken 3

Mortal Kombat

Nhắc đến đối kháng thì không thể nào quên được cái tên Rồng Đen. Hai nhân vật được ưa thích nhất hồi đó mình chơi là Liu KangRaiden đội nón 😁.

mortal kombat

Yu-gi-Oh Forbidden Memories

Đá một chút sang cái tên quen thuộc này. Hồi đó chơi mình bị bối rối vì cách vào chơi hơi rắc rối mà bản mình chơi lại là tiếng Nhật, cộng thêm việc quân bài lạ hoắc so với khi đọc truyện 😂. Vì hồi đó truyện xuất bản chỉ đến phần Dungeon Dice Monsters là dừng, mãi về sau mới biết game này nói về phần King’s Memories (sau đó tận 2 phần lận). Được cái hình ảnh đẹp, mình đặc biệt thích hiệu ứng môi trường bàn đấu và lũ quái thú hiện hình 3D đánh nhau (dù hơi mất thời gian chút).

yugioh1 yugioh2

Monkey Magic

Đại diện của thể loại platformer, game Tôn Ngộ Không. Mình đặc biệt thích game này vì hình ảnh hoạt hình vui nhộn, âm thanh hay và cách chơi đơn giản.

monkey

Need for Speed: Hot Pursuit

nfs

Spider-Man

spider-man

Tony Hawk’s Pro Skater

tony hawk

Tomb Raider

tomb raider

Series Final Fantasy

Series game nổi tiếng làm mưa làm gió một thời với đống hình ảnh trai xinh gái đẹp 3D đẹp lung linh (cutscene và promo thôi chứ không phải in-game 😂). Không chỉ dừng lại trên game mà một thời gian sau còn tung hoành ở khắp các bìa vở, cặp sách,… và đồ dùng học sinh khác. Thời đó nổi nhất có lẽ là bản VII, VIII và IX. Đặc biệt VIII là bản mà mình bắt gặp mọi người chơi nhiều nhất, cũng không hiểu tại sao vì cá nhân mình thấy mechanic của cái bản đó khó kinh khủng 😑.

ff7

Final Fantasy VII

ff8

Final Fantasy VIII

ff9

Final Fantasy IX

Metal Slug

Nếu như NES có Contra thì PS có Rambo lùn! 🔫

metal slug

Rayman

rayman

MDK - Hiệp sĩ mặt nạ sắt

mdk

Worms Armageddon

Bắn sâu thì chơi trên máy tính vui hơn 😄.

worm

Quake II

Quake cũng vậy, riêng game FPS đối với mình là cứ phải có chuột với bàn phím mới chịu được 🤐.

quake

Dragon Ball GT - Final Bout

Game này hồi đó cũng được yêu thích vì hiệu ứng của bộ truyện Bảy viên ngọc rồng, tuy nhiên phải đến cái thời Budokai trên PS2 mới thực sự là hay.

dragon ball

Soul Blade

soul blade

Street Fighter Alpha 3

street fighter

King of Fighters ‘99

kof

Dead or Alive

doa

Megaman X4

Nói thật đi, các bạn đều thích chơi Zero hơn đúng không? 🤣

megaman

Persona

persona 2

Crash Team Racing

Còn gọi là Đua xe cáo 🦊.

crash

Resident Evil

Game sợ vl thề 😱.

resident-evil

Gran Turismo

gran turismo

Tomba!

tomba

Twisted Metal

Hay còn gọi là Đua xe bắn súng. Mấy cái xe trong này bá vãi, hồi xưa toàn chia đôi màn hình chơi cùng nhau 👀.

twisted meta

Fighting Force

Cảnh sát Hoàng gia, game beat-em-up một thời mê mẩn. Khoái nhất là vụ nhân vật đi đập máy bán hàng tự động để lấy coca uống 🤣.

fighting force fighting force 2

Road Rash

Chỗ mình gọi là Đua xe đạp nhau 😂, cái này cũng là một trong những game đầu tiên mình chơi trên máy vi tính.

road rash

The Legend of Dragoon - Huyền thoại ma ca rồng

dragoon

Destrega

Còn gọi là Võ lâm trung nguyên, một game dạng đối kháng hồi trước ở chỗ mình cũng khá được ưa thích. Đặc điểm khi chơi là nhảy né đòn đối phương trong môi trường 3D và những đòn tụ, chém chưởng 😎.

destrega destrega 2

Warriors of Fate (Tenchi O Kurau)

Tựa game Tam quốc chí thể loại đi cảnh.

wof 1 wof 2

Jackie Chan

jackie chan

Pepsiman

Siêu nhân Pepsi OmegaLUL.

pepsiman

Còn vô vàn những game hay
Không sao kể xiết, mỏi tay quá rồi!
🔗

Vậy là chúng ta vừa du hành lại miền kí ức về một thời dùng áo chùi đĩa, loay hoay cắm những chiếc memory card nhỏ xíu, lau đi lau lại cái mắt laser đọc đĩa (dù nhà sản xuất cảnh báo là không được đụng vào) hay dùng tay quay lấy đà cho cái đĩa rồi vội vội vàng vàng đậy nắp vào để nó chạy :)) Để kết thúc hãy cùng nghe lại âm thanh đầy thân thương dưới đây nhé 😎


Cover photo by Hello I’m Nik 🎞 on Unsplash

Comments

    Do you want to comment as Anonymous or Sign in with Google?