Pokémon UNITE - Nhận xét và Kinh nghiệm

2 Sep 2021

Pokémon UNITE ra mắt đến nay đã được hơn 1 tháng trên Nintendo Switch và sẽ sớm có mặt trên mobile phone vào cuối tháng 9. Từ khi mới được công bố, đây đã là một trong những tựa game bị gièm pha nhiều nhất bởi sự kết hợp của 3 yếu tố: Một franchise tên tuổi bậc nhất thế giới với cộng đồng fan cực lớn và toxic; Một thể loại game hiện đã bão hòa (MOBA); Một nền tảng chơi game mang tính thị trường (mobile phone). Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả thì Pokemon UNITE đã có màn xuất hiện tương đối thành công khi nhận được những đánh giá vô cùng tích cực.

Nhận xét chung 🔗

Sự thành công của Pokemon UNITE trước tiên đến từ IP tên tuổi (hiển nhiên rồi). Đồ họa của game rất được trau chuốt với màu sắc tươi sáng, bắt mắt. Các Pokemon có model chi tiết, animation mượt mà và đáng yêu. Có một điểm trừ nhẹ ở phần UI đó là Menu bên ngoài khá nhiều và rắc rối, lại còn hơi lag.

ui

Nhưng yếu tố lớn nhất giúp Pokemon UNITE được đón nhận tích cực, đó là ở gameplay sáng tạo. Không đi theo lối mòn của các MOBA di động khác trên thị trường, Pokemon UNITE tạo ra một gameplay mới đủ đơn giản để giống như một bài giới thiệu nhẹ nhàng cho những người làm quen với thể loại MOBA. Còn đối với những veteran trong thể loại này, thì Pokemon UNITE giống như một sân chơi casual hết sức thư giãn mà cũng không kém phần hấp dẫn. Sau 15 năm chơi Dota, và từng thử qua rất nhiều MOBA khác như LoL, Wild Rift, HoN, HotS, Strife, AoV,… mình đã khá mệt mỏi khi nghĩ đến chuyện động tay vào một MOBA nhưng lại bị sự đơn giản và tính giải trí của Pokemon UNITE cuốn hút và chơi non-stop suốt 1 tháng.

enhancer

Có một vấn đề mà nhiều người “nghe nói” về Pokemon UNITE đó là game này pay-to-win. Vậy có đúng hay không? Cá nhân mình nghĩ là đúng mà không đúng. Thứ nhất, việc bạn bỏ tiền ra để có lợi thế trong game là có thật. Điều này đến từ hệ thống Held Items của game, khi tiêu tiền bạn sẽ dễ dàng mua được Item Enhancers và sớm upgrade được các items của mình lên level cao hơn để nhận được nhiều stats boost. Tuy nhiên, lợi thế này chủ yếu sẽ chỉ rõ ràng vào giai đoạn đầu bạn chơi game. Vì Item Enhancers hoàn toàn có thể cày free được, nếu biết cách focus vào những Items cần thiết, việc bạn rút ngắn khoảng cách với những người chơi pay là cực dễ. Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng nhất vẫn là khả năng của chính người chơi. Mình đã tự thử nghiệm với …chính mình. Trong vòng 1 tháng chơi free, mình đã leo lên được Master (mức rank cao nhất) và max level Battle Pass. Trong khi đó, một player trong friend list của mình mặc dù pay ngay từ đầu nhưng giờ vẫn đang lặn ngụp ở rank Veteran. Hiện tại thì mình đã bỏ tiền ra mua Premium Pass để nhận thêm bonus cho sướng 🤪.

Hướng dẫn cơ bản 🔗

Dù không quá giỏi nhưng với việc đã leo rank lên Master hoàn toàn solo, mình xin được chia sẻ một số kinh nghiệm để anh em nắm được khi chuẩn bị chơi Pokemon UNITE.

Gameplay

Các Pokemon trong game sẽ bao gồm các Pokemon đánh xa (ranged)đánh gần (melee). Game không quan tâm đến hệ của Pokemon (nước, lửa,…) mà giống như các Moba khác, mỗi Pokemon sẽ thuộc một trong các role sau:

  • Attacker - Gây sát thương lớn, tuy nhiên mỏng manh và cần position hợp lý khi tham gia combat
  • Speedster - Linh hoạt trong di chuyển, giúp ra vào combat và ghi điểm nhanh
  • Defender - Trâu bò, giúp tank cho đồng đội trong combat và quấy rối đối phương
  • Supporter - Có khả năng buff, hỗ trợ đồng đội
  • All-rounder - Cân bằng giữa tấn công và phòng thủ, lăn xả trong combat

roles

Mỗi Pokemon sẽ có 2 ability thường, tại level 4-67-9 (tùy từng Pokemon), bạn sẽ lần lượt lựa chọn thay thế 2 ability này bằng 1 trong 2 ability khác cấp cao hơn. Khoảng level 9-10 bạn sẽ unlock được ultimate gọi là Unite move. Từ đây cho tới lúc max level (15), bạn sẽ có thêm 2 lần nữa để upgrade 2 ability thường (thêm stat).

Map trong game (Chế độ chơi thường và rank) bao gồm 2 lane trên/dưới (Top/Bottom path) và 1 vùng “rừng” ở giữa (Center area). Team của bạn sẽ luôn ở bên tay trái.

remoat

Không dùng hệ thống trụ như các Moba khác, Pokemon UNITE sẽ bao gồm các goal. Mỗi team sẽ có 4 goal ngoài (2 trên, 2 dưới) và 1 goal ở base. Nhiệm vụ của bạn là farm các wild pokemon nằm rải rác trên map để lấy kinh nghiệm lên level, và Aoes Energy để sang goal đối phương “úp rổ”. Các goal ngoài sẽ nổ khi bị ghi khoảng 100 điểm, goal ở base có thể ghi bao nhiêu điểm cũng được. Bạn chỉ có thể ghi điểm ở goal trong khi đã phá goal ngoài.

Ở chính giữa map từ trên xuống dưới sẽ là nơi xuất hiện của Rotom (Top), Zapdos (Center pit) và Drednaw (Bottom). Đây là 3 objectives hết sức quan trọng. Giết Rotom thì Rotom sẽ tiến về phía goal đối phương, khiến đối phương phải phân tán lực lượng để def (nếu Rotom vào được goal đối phương sẽ ghi 20 điểm và goal đó trở thành instant score trong 15 giây). Giết Drednaw sẽ cho team bạn bonus exp và protective shield.

rotom

drednaw

Zapdos là objective quan trọng nhất và sẽ chỉ xuất hiện khi game còn 2 phút cuối. Ở 2 phút cuối này tất cả các goal sẽ x2 score khi ghi điểm. Team giết được Zapdos sẽ được +30 Energy cho người last hit và +20 cho các thành viên còn lại, đồng thời toàn bộ goal đối phương sẽ thành Instant score.

zap

Một trận đấu sẽ có thời gian cố định là 10 phút đếm ngược (đây là điểm mình rất thích, chơi nhanh gọn không dài dòng). Và đến cuối trận, team nào ghi nhiều điểm hơn sẽ thắng.

Rank game

Chơi rank rất thú vị, tuy nhiên solo rất mệt và đòi hỏi kĩ năng cá nhân cao. Nếu muốn đảm bảo leo rank dễ dàng hơn hãy có 1 party ít nhất 3 người trở lên để có thể dễ dàng phối hợp. Mình đã từng gặp những nhóm 5 người khi đã biết chơi leo rank lại từ đầu bằng account mới chỉ mất khoảng 50-60 games là lên đến Master, với winrate 90+%.

ranks

Lưu ý và Kinh nghiệm khi chơi 🔗

Chơi tủ ít nhất 2-3 Pokemon

Bạn nên tập thành thạo 2-3 Pokemon, khác role càng tốt để có thể linh hoạt thay đổi nếu bị người khác pick mất, hoặc nếu team cần role nào đó. Ngoài ra để ý chọn các Pokemon phù hợp dùng chung Held Items thì càng tốt, để có thể tập trung upgrade cho Items lên level nhanh hơn.

Chọn role và chia lane phù hợp

Một team có đầy đủ các role thì sẽ rất tốt để hỗ trợ lẫn nhau tuy nhiên không bắt buộc. Nhưng phải lưu ý rằng team phải có đủ lượng damage cần thiết để combat. Mình từng thắng nhiều trận mà team chỉ có Attacker+Speedster, nhưng nếu 1 team chỉ toàn Supporter thì rất khó để thắng.

Center Area là khu vực dành cho những Pokemon cần lên level sớm để đi gank các lane hỗ trợ đồng đội. Nếu bạn đi đường giữa thì hãy chú ý quan sát để hỗ trợ một cách thích hợp. Nếu thấy lane nào của team bị ép quá có thể vòng ra sau lưng lén ghi điểm để ép đối phương lùi về. Hoặc cùng đồng đội ép lane đối phương khi có ưu thế.

Tập trung vào objectives

Có rất nhiều trận mình thua vì đồng đội không biết objective, chỉ lo đi farm và chia lẻ nhau ra, point thì giữ khư khư chú không ghi điểm. Nếu như các Moba khác là game phá nhà, thì Pokemon UNITE là game ghi điểm, việc ghi điểm là quan trọng nhất. Ngoài ra nắm được objective theo từng giai đoạn trong game thì bạn đã có đến 70% thắng lợi rồi.

Giai đoạn đầu game tập trung vào việc last hit wild pokemon để lên level lấy lợi thế và ghi điểm lẻ tẻ vào goal đối phương. Khi Rotom và Drednaw xuất hiện, hãy cùng nhau cố gắng chiếm các objective này, đồng thời cố gắng để ý phòng thủ. Cụ thể hơn, trước khi Drednaw đầu tiên spawn (đếm ngược về phút thứ 7), tất cả hãy dồn xuống bot để chuẩn bị và tạo áp lực cho đối phương. Tuy nhiên hãy để 1 người ở lại top để phòng thủ và ăn Rotom (nếu được). Sau khi ăn Drednaw xong, nếu Rotom chưa bị ăn thì tất cả lại dồn lên trên top để ăn Rotom và vẫn để 1 người lại bot phòng thủ. Khoảng thời gian giữa team nên stick cùng nhau để combat và ghi điểm, đồng thời di chuyển linh hoạt để defend goal 2 lane, tránh ham combat ở 1 lane để ngỏ lane còn lại khiến đối phương ghi được điểm.

Cuối game sẽ là giai đoạn quan trọng nhất, sẽ nói ở ngay dưới đây.

Zapdos là tất cả

Thật vậy, nhiều trận team bạn có thể lật kèo một cách ngoạn mục chỉ bằng việc ăn Zapdos. Ở giai đoạn late game, trước khi Zapdos xuất hiện, hãy để ý thông báo tình hình của team để có thể lựa chọn chiến thuật phù hợp.

zapdos

Trong suốt trận đấu, game không hiện số điểm của 2 team (đây cũng là 1 điểm hay), nhưng sẽ có những thông báo để bạn biết được tình hình team mình và lựa chọn chiến thuật tiếp theo:

  • We have a huge lead: Team bạn đang dẫn trước trên 100 điểm, ở tình thế này hãy tập trung vào defend nhiều hơn, tránh để đối phương rút ngắn tỷ số. Khi Zapdos xuất hiện đừng liều ăn (vì có thể sẽ bị đối phương rình last hit), hãy stick cùng nhau và bảo vệ Zapdos. Hãy biết lui khi cần thiết, đừng overcommit vì nếu combat thua sẽ dễ bị lật kèo.
  • We’re in the lead: Team bạn đang dẫn khoảng dưới 100 điểm, không quá nhiều. Ngoài phòng thủ hãy cố gắng ghi thêm điểm lẻ. Chỉ ăn Zapdos sau khi combat thắng đối phương, để ý thời gian đối phương respawn và cố gắng kết thúc nhanh gọn Zapdos.
  • It’s a close battle: 2 team chênh lệch không quá 30 điểm. Đây là tình huống rất căng thẳng, cần tùy cơ ứng biến. Tuy nhiên cũng không nên liều lĩnh vì nếu bạn chết, đối phương sẽ có advantage lớn trong lúc bạn chưa respawn.
  • We’re struggling to keep up: Team bạn đang thua đối phương dưới 100 điểm. Cần chia nhau ra để hành động. 1 nhóm sẽ quấy rối khu vực Zapdos, kéo dài thời gian và có thể ăn Zapdos nếu combat thắng đối phương. 1 nhóm cần chia ra cố gắng lén ghi điểm lẻ, đặc biết trong 2 phút cuối khi điểm được x2.
  • We’re REALLY struggling: Bạn đang thua với cách biệt lớn, đây là tình huống được ăn cả ngã về không. Ghi điểm lẻ lúc này không còn ý nghĩa, hãy tập trung tất cả để cố gắng ăn Zapdos. Vẫn phải rất cẩn thận, tránh không để bị teamwipe và hãy chú ý dành skill để last hit Zapdos nếu không sẽ mất tất cả.

Ngoài ra trong tất cả các tình huống, nếu thấy đối phương cố gắng ăn Zapdos, hãy núp lùm tránh để bị phát hiện rồi dùng skill last hit ăn hôi 😂. Đừng lao ra sớm, khả năng bạn sẽ chết mà chẳng đạt được gì.

Last hit rất quan trọng

Dù là farm wild pokemon hay objective lớn thì bonus luôn được tính cho team last hit. Mình chưa biết lên mobile hệ thống control sẽ thế nào nhưng trên Switch có 1 nút attack ưu tiên tấn công pokemon đối phương và 1 nút attack ưu tiên wild creep. Luôn để ý nháy attack ưu tiên creep trong các pha giao tranh objective, và để dành skill gây damage lớn (thường là Unite move) để last hit các objective, đặc biệt là Zapdos.

Sau khi ăn được Zapdos

Nếu bạn đang giữ điểm, hãy cố gắng lao thẳng đến goal đối phương để ghi điểm ngay, tránh giao tranh để chết vô ích. Nếu bạn vừa respawn chưa có điểm hoặc đã ghi điểm xong rồi, ngay lập tức trở về nhà phòng thủ.

Sau khi bị đối phương ăn Zapdos

Đừng vội tuyệt vọng, trong lúc đối phương còn chưa kịp lao về phía goal bạn, hãy cố gắng chặn đường để giết đối phương càng sớm càng tốt. Đừng đợi ở goal của bạn để phòng thủ vì lúc này đối phương có Instant Score. Ngoài ra nếu bạn đang giữ max số point trên người và ở vị trí thích hợp, hãy lao thẳng về phía goal đối phương để ghi thêm điểm. Vì lúc này goal đối phương đang bỏ ngỏ, còn sau khi đối phương ghi điểm xong và về phòng thủ thì sẽ rất khó để bạn ghi thêm điểm.

Rút ngắn thời gian ghi điểm

Khi bạn giữ nút ghi điểm, tùy thuộc vào số điểm bạn giữ trên người mà thời gian channeling sẽ càng lâu (tạo cơ hội cho đối phương ngăn bạn ghi điểm). Tuy nhiên thời gian này sẽ rút ngắn lại nếu có thêm đồng đội đứng sẵn ở đó (trước khi bạn nhấn nút ghi điểm). Vậy nên khi bạn giữ nhiều điểm thì:

  • Chỉ cố gắng đi lẻ ghi điểm nếu ở giai đoạn early và mid game. Chú ý quan sát lúc đối phương bận combat với đồng đội của bạn, hoặc đang trên bảng đếm số.
  • Late game khi việc phòng thủ trở nên quan trọng, việc cầm 1 đống điểm đi một mình score là bất khả thi. Hãy stick cùng nhau để combat thắng đối phương, tạo điều kiện ghi điểm và ghi điểm nhanh hơn khi đứng cùng 1 goal.

Tránh ăn Drednaw ngay trước khi Zapdos xuất hiện

Theo kinh nghiệm của nhiều người chơi, khi team bạn ăn Drednaw trước khi xuất hiện, bên cạnh việc nhận được các bonus từ Drednaw thì sẽ bị giảm 55% lượng damage gây cho Zapdos trong vòng 90 giây. Điều này sẽ khiến team bạn mất lợi thế nếu cần giao tranh Zapdos, hoặc ăn Zapdos nhanh.

Never Give Up

Game rất ngắn, chỉ có 10 phút mỗi trận. Hơn nữa bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra nên hãy chiến đấu hết mình chứ đừng vừa thấy team yếu thế là đã surrender, đặc biệt là trước khi Zapdos xuất hiện. Nếu bạn cố gắng thì bạn sẽ có khả năng thắng, dù tỷ số chỉ suýt soát. Còn nếu bạn đầu hàng thì 100% bạn sẽ thua 💪.

Comments

    Do you want to comment as Anonymous or Sign in with Google?